Like

วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

Foreign body aspiration as a cause of localized wheezing

ผู้ป่วยชาย อายุ 43 ปี มาปรึกษาว่ามีปัญหาอาการไอมาก มีเสมหะและหายใจมีเสียงหวีด มีอาการมาตลอด 1 ปี ไปพบแพทย์ตามคลินิกมาหลายแห่ง แพทย์แจ้งว่าน่าจะป่วยเป็นโรคหืด ให้ยามารับประทานและมียาพ่นหลายชนิด แต่อาการยังไม่ดีขึ้น ผู้ป่วยตัดสินใจไปโรงพยาบาล แพทย์แจ้งว่าเป็นโรคหืดขั้นรุนแรง แนะนำให้รับประทานยา prednisolone สักระยะ แต่หลังจากรับประทานอยู่ราว 4 เดือน ไม่ดีขึ้นเลย แถมหน้ายังเริ่มบวมกลม น้ำหนักเพิ่มมาก ประกอบกับสิทธิ์ประกันสังคมหมดอายุ จึงมารักษาที่โรงพยาบาล

ผู้ป่วยให้ประวัติเพิ่มว่า แปลกใจที่อาการป่วยมันเกิดขึ้นกระทันหันมาก ก่อนหน้าที่จะเริ่มป่วย ไม่เคยแม้แต่จะมีอาการหวัดคัดจมูกใด ๆ เลย แถมยังจำได้อีกด้วยว่าเริ่มมีอาการครั้งแรกวันที่เท่าไหร่

ตรวจร่างกาย ก็พบว่ามี wheezing ที่บริเวณกลางปอดด้านขวาจริง แต่ที่น่าสังเกตก็คือ ตำแหน่งที่มีเสียงนั้น มีอยู่ที่เดียวเท่านั้น ตรวจไม่พบในบริเวณอื่นเลย

ลักษณะที่เราตรวจพบว่ามี Localized wheezing เช่นนี้ ควรทำให้เราต้องฉุกคิดว่า ผู้ป่วยอาจมีปัญหาเรื่องหลอดลมตีบเฉพาะจุด (Focal bronchial stenosis) ซึ่งอาจเป็นได้จากหลายเหตุ เช่น endobronchial tumor, endobronchial TB, Fibrotic scar (ส่วนใหญ่เป็นตามหลัง TB) และ foreign body

ในผู้ป่วยโรคหืดนั้น ปกติแล้ว การตรวจภาพถ่ายรังสีทรวงอก ไม่ค่อยมีส่วนช่วยมากนัก เพราะเป็นโรคของหลอดลม และภาพถ่ายรังสีทรวงอก ก็ไม่สามารถเห็นหลอดลมขนาดเล็กกว่า lobar bronchus ได้แต่ในกรณีเช่นนี้ เราควรตรวจหาเสมอเพื่อให้แน่ใจว่าไม่ใช่ความผิดปกติอื่นข้างต้นที่เราสงสัย

และในรายนี้เมื่อส่งตรวจ x-ray ปอด ก็พบความผิดปกติอยู่ใน right intermediate bronchus เป็นลักษณะของ calcification อยู่กลางหลอดลมพอดี เมื่อทำการตรวจ bronchoscopy ก็พบว่ามีชิ้นส่วนคล้ายกระดูกอยู่ภายใน จึงทำ foreign body removal ออกมาได้ มีลักษณะอย่างทีเห็น

ผู้ป่วยมานั่งคิดย้อนหลัง ก็จำได้ว่ากินแกงจืดใส่กระดูกหมูที่ต้มจนเปื่อยเคี้ยวสนุก แต่เกิดสำลัก แล้วไอมากอยู่พักหนึ่ง แล้วก็หายไป จึงไม่ได้ใส่ใจอะไรนัก จนเริ่มมีอาการไอต่อเนื่องมาเรื่อย ๆ

หลังจากได้เอากระดูกหมูชิ้นนั้นออกไป ผู้ป่วยก็ไม่เคยมีอาการไออีกเลย ได้หยุดยาทั้งหมด และใบหน้ากับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมาก็หายไป

ฝากไว้นะครับ ถ้าในผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาโรคหืดแล้วไม่ดีขึ้น โดยเฉพาะในรายที่มี localized wheezing ให้นึกถึง bronchial obstruction จากสาเหตุต่าง ๆ เอาไว้ด้วยเสมอ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น