Like

วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

Phantom (Vanishing) Tumor of the Lung

ผู้ป่วยหญิงอายุ 78 ปี มีประวัติเป็น Aortic regurgitation และ coronary artery disease มาด้วยอาการหอบเหนื่อยร่วมกับอาการนอนราบไม่ได้ มารับการตรวจที่โรงพยาบาล ได้รับการวินิจฉัยเบื้องต้นว่ามีภาวะหัวใจล้มเหลว (congestive heart failure) จึงได้รับการตรวจภาพถ่ายรังสีเพิ่มเติม

จากภาพถ่ายรังสีทรวงอกจะเห็นว่าผู้ป่วยมี abnormal mass-like increased opacity area อยู่ที่บริเวณ right mid lung zone ซึ่งรอยโรคในบริเวณนี้อาจอยู่บริเวณ right middle lobe หรือ superior part of right lower lobe ก็ได้ จึงทำการตรวจเพิ่มโดยการส่งภาพถ่ายทางด้านข้าง (lateral view) เทียบกัน

จากภาพถ่ายทางด้านข้างเป็นที่น่าสังเกตว่ารอยโรคนั้น อยู่ทางด้านหลัง ไม่ใช่บริเวณของ right middle lobe และยังมีรูปร่างเป็นเหมือน lens shape จากด้านหลังมาด้านหน้า ขอบเขตชัด ลักษณะดังนี้บ่งว่าความผิดปกติที่เห็น อาจจะแทรกอยู่ระหว่าง lobe ของ upper กับ lower lung หรือ major fissure นั่นเอง

จากข้อมูลทางคลินิกเบื้องต้น (congestive heart failure) และลักษณะที่เห็นจากภาพถ่ายรังสี ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า น่าจะเป็น phantom (vanishing) tumor

Phantom tumor เป็นภาวะที่มี pleural effusion สะสมอยู่ใน interlobar fissure ในระว่างที่เกิดภาวะ congestive heart failure ซึ่งสามารถหายไปได้เองภายหลังจากที่ได้รับการรักษาโรคหัวใจเรียบร้อยแล้วและไม่จำเป็นต้องไปทำการตรวจค้นเพิ่มเติม ซึ่งสำหรับผู้ป่วยรายนี้ภายหลังจากได้รับการรักษาด้วยยาขับปัสสาวะและยาสำหรับโรคหัวใจอื่นๆ เมื่อติดตามการรักษาก็พบว่า รอยโรคในปอดก็หายไปด้วย (ภาพล่างหลังการรักษาวันที่ 3 และอีก 1 สัปดาห์ต่อมา)






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น